Thursday 3 February 2011

เจอเซลล์ที่เข้ากันแล้ว We will got cord blood stem cell transplantation


หมอบอกว่า เจอ สเต็มเซลล์ที่เข้ากันแล้ว เป็นเซลล์จากสายสะดือ มาจากเด็กเอเชียที่มาจากอเมริกา  น่าเสียดายที่เมืองไทยยังมีคนบริจาคสเต็มเซลล์พวกนี้อยู่น้อย ไม่รู้ว่าเก็บไว้เองหรือเปล่า ซึ่งเป็นผลจากการโฆษณาชวนเชื่อของบริษัทเก็บสเต็มเซลล์ คนที่เก็บไว้เองก็ไม่รู้ว่าลูกจะได้ใช้หรือเปล่า เำพราะถ้าหากลูกโตก็คงจะไม่พอ หรือถ้าเก็บไว้ให้พี่น้องก็ไม่รู้ว่าจะเข้ากันได้หรือเปล่าอีก
 อีกไม่นานคุณภรรยา แม่น้องเอดินก็คงต้องไปรักษาตัวไม่ช้าแล้วที่ Beatson Cancer Hospital ซึ่งเป็น รพ ที่อยู่อีกเมืองหนึ่ง ต้องขับรถไปอีก 1-2 ชม

สเต็มเซลล์จากสายสะดือ เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่สามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือด และความผิดปกติของเซลล์ไขสันหลัง รวมทั้งเอ็มดีเอส นี้ด้วย ข้อดีของมันก็คือ มันเป็นเซลล์ที่ร่างกายผู้รับมีการต่อต้านน้อย แต่ข้อเสียก็คือมันมีปริมาณน้อยปัจจุบันจึงต้องใช้สเต็มเซลล์จากเด็กสองคน และทำให้มีราคาแพงถ้าต้องสั่งมาจากต่างประเทศ สำหรับความสามารถในการพัฒนาเป็นเซลล์เม็ดเลือดนั้น ถ้าหากใช้เซลล์จากเด็กสองคนแล้วก็มันก็ดีพอๆกับเซลล์จากผู้ใหญ่นั่นแหละครับ

We just back from Beatson Cancer Hospital in Glasgow it take me more than hour to be there by Car. The doctor said they found cord blood stem cell that match and can be used to transplantation. They will go a head soon. Cord blood stem cell are now 3rd choice for stem cell transplantation in UK due to it is very expensive and it is slightly difficult to engraftment compare to sibling matched stem cell, but will be comparable to non-related matched stem cell.

No comments:

Post a Comment