Sunday 16 January 2011

Ocular complications ปัญหาเกี่ยวกับตาสำหรับคนเป็นโรค MDS


จากรายงานว่ากันว่าผู้ป่วยโรคเอ็มดีเอส นี้จะมีปํญหาที่ตาเกือบครึ่งหนึ่ง หนึ่งในนั้นรวมทั้งภรรยาผมด้วยก็คือ การมีเลือดออกในตา การที่เลือดออกในตานี้ก็เพราะเกล็ดเลือดมันต่ำ พอเลือดออกมันก็จะเกิดก้อนเลือดในตา และจะบดบังทำให้มองเห็นไม่ชัด ยิ่งก่อนใหญ่มากเท่าไรก็จะไม่เห็น ชัดมากขึ้น การรักษาก็คือต้องรักษาระดับเกล็ดเลือดในคนไข้ให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย และรอให้ร่างกายรักษาตัวเอง ซึ่งนับจากวันที่เป็นถึงวันนี้ ก็หกเดือนแล้วก็ดูเหมือนจะดีขึ้นไปกว่า 60 เปอร์เซ็นแล้วครับ  ก็คาดว่าคงใช้เวลาเป็นปีกว่าจะหาย

Many of MDS patient suffer from retina bleeding due to low platelet and resulting in abnormal vision. The only treatment is available is maintain blood platelet to enough level to prevent internal bleeding and have to wait (>6 months) until it recover by natural process


Reference
Jpn J Ophthalmol. 2005 Sep-Oct;49(5):377-83.
Ocular complications in myelodysplastic syndromes as preleukemic disorders.
Kezuka T, Usui N, Suzuki E, Wakasugi K, Usui M. Department of Ophthalmology, Tokyo Medical University, Tokyo, Japan. tkezuka@tokyo-med.ac.jpmyelodysplasticMDS), who have a propensity to progress to acute myeloid leukemia (AML).

2 comments:

  1. สวัสดีคะ
    เราเข้ามาพบบลอคของคุงพ่อด้วยความบังเอิญนะคะ เราก็เป็นโรคนี้อยู่ แล้วมันกลายมาเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว ชนิดเฉียบพลันแล้วคะ เพราะความไม่รู้ แต่ยังโชคดีที่เจอไว ระยะแรก ให้คีโมไปแล้ว สามเดือน ตอนนี้กำลังจะเข้าสู่การปลูกถ่ายไขกระดูกคะ เราอยู่เยอรมันนะคะ แล้วตอนนี้แฟนคุงเป็นอย่างไรบ้าง เล่าสู่กันฟังบ้างคะ
    อีเมล์เรา keela191@hotmail.com

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณที่อ่านครับ ตอนนี้แฟนผมเสียแล้วครับเนื่องจาก ผลข้างเคียงของการปลูกถ่ายเซลล์ cord blood stem cell คือไวรัสในร่างกายมันกำเริบ แล้วดื้อยา มันก็เลยไปทำลายปอด ยังไงก็เอาใจช่วยให้หายดีนะครับ

    ReplyDelete